กิจกรรมระหว่างเรียน

การตลาดของธนาคารธนชาต

กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง

1. การสร้างความแตกต่างในตัวผลิตภัณฑ์ของธนาคาร
            ผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านอิเล็กทรอนิกส์
                 ธนาคารธนชาตให้บริการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้าให้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการบริการนี้ประกอบด้วย บริการโอนเงิน (Fund Transfer) บริการโอนเงินรายย่อยอัตโนมัติ (ATS) บริการโอนเงินรายใหญ่ระหว่างธนาคาร (BAHTNET) บริการโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (SMART) บริการรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการ (Bill Payment) ผ่านช่องทางของธนาคารธนชาต เช่น Counter, ATM, IVR, Internet และ Mobile โดยมีนโยบายในการกำหนดกฎระเบียบในการดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศของ ธปท.
                   1. บริการโอนเงินอัตโนมัติ (ATS) เป็นบริการโอนเงินอัตโนมัติให้กับผู้รับเงินในจำนวนมากรายซึ่งมีบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน กับธนาคารทั่วประเทศ ด้วยการส่งคำสั่งเพียงครั้งเดียว (ในรูปแบบ One to Many) โดยมีบริการ Payroll เพื่อการจ่ายเงินเดือน โบนัส เงินปันผล ATS Credit เพื่อการจ่ายค่าสินค้าให้กับผู้รับเป็นจำนวนมากราย ATS Debit เพื่อการตัดบัญชีชำระค่าสินค้าอัตโนมัติเป็นจำนวนมากราย ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถใช้บริการ ATS ผ่านช่องทาง Diskette, Modem และ Internet ได้เช่นกัน
                   2.  บริการโอนเงินอัตโนมัติระหว่างธนาคาร (SMART (Credit)) เป็นบริการโอนเงินอัตโนมัติให้กับผู้รับเงินรายย่อยจำนวนมากราย ที่มีบัญชีออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน สามารถโอนไปได้ทุกธนาคาร ซึ่งตอบสนองความต้องการลูกค้าในการทำรายการโอนเงินที่มีจำนวนรายการมาก ๆ ด้วยการส่งคำสั่งเพียงครั้งเดียว (ในรูปแบบ One to Many) เช่น เพื่อชำระสินค้าและบริการ รวมถึงการจ่ายเงินเดือน โบนัส เงินปันผล ฯลฯ โดยลูกค้าสามารถ ใช้บริการ SMART ผ่านช่องทาง Counter และ Internet
                  3.  บริการโอนเงินประเภทต่าง ๆ (Fund Transfer) เป็นบริการโอนเงินประเภทต่าง ๆ ระหว่างธนาคารธนชาต กับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ได้แก่ การโอนเงินปกติ (Transfer) การโอนเงินบุคคลที่ 3 (3rd Party) บริการโอนเงินระหว่างบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับบัญชีเงินฝากกระแสรายวันแบบอัตโนมัติ (Sweep) การโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (ORFT) และการโอนเงินรายใหญ่ระหว่างธนาคาร (BAHTNET)
                    4.   บริการโอนเงินระหว่างบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับบัญชีเงินฝากกระแสรายวันแบบอัตโนมัติ (Sweep Account Service (Cash Link Account)) เป็นบริการที่ทางธนาคารธนชาตได้เพิ่มช่องทางสำหรับลูกค้า เพื่อเพิ่มความสะดวกในการโอนเงินระหว่างบัญชีเงินฝากออมทรัพย์กับบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน
               5.  บริการโอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (Interbank Transfer (ORFT)) เป็นบริการโอนเงินสดจากเคาน์เตอร์ธนาคารธนชาตไปยังบัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือบัญชีกระแสรายวันของบุคคลอื่นต่างธนาคารได้ทั่วประเทศ
               6.  บริการโอนเงินรายใหญ่ระหว่างธนาคาร (BAHTNET) เป็นบริการสำหรับลูกค้าที่มีความต้องการโอนเงินของตนเองจากธนาคารธนชาตไปยังธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น หรือรับโอนเงินของลูกค้าจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น เพื่อเข้าบัญชีที่ธนาคารธนชาต เหมาะสำหรับลูกค้าที่ต้องการโอนเงินจำนวนครั้งละมาก ๆ และต้องการความรวดเร็ว โดยจะมีผลการโอนเงินภายในวันที่ทำรายการ
                     7.   บริการรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ (Bill Payment) เป็นบริการรับชำระเงินค่าสินค้าหรือบริการแก่บริษัทที่มีการจำหน่ายสินค้าเงินผ่อนหรือบริการต่าง  ๆ  ที่มีการรับชำระเงินเป็นรายงวด (ในรูปแบบ Many to One) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของบริษัทในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ โดยผู้ชำระเงินสามารถใช้บริการได้ที่เคาน์เตอร์ของธนาคารธนชาตทุกสาขาทั่วประเทศ หรือผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารธนชาต ซึ่งจะมีรายงานแสดงรายละเอียดการรับชำระเงินแจ้งให้บริษัทผู้จำหน่ายสินค้าและบริการทราบในวันทำการถัดไป
                      8.  บริการโอนเงินโดยผู้โอนและผู้รับไม่ต้องมีบัญชี (Easy Cash Transfer) เป็นบริการโอนเงินสดผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารธนชาต โดยที่ผู้โอนและผู้รับไม่ต้องมีบัญชีกับธนาคารธนชาต โดยสามารถทำรายการโอนเงิน และรับเงินได้ที่เคาน์เตอร์ของธนาคารธนชาตทุกสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการโอนเงินให้หลากหลายมากขึ้น และสามารถรองรับลูกค้าที่ไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารธนชาตได้
                       9.   เครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM) และเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) ธนาคารธนชาตได้เร่งขยายการติดตั้งเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 มีจำนวนทั้งสิ้น 377 เครื่อง โดยลูกค้าเงินฝากของธนาคารธนชาตสามารถใช้บริการเบิกถอนเงินสด สอบถามยอดเงินในบัญชี โอนเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการ ผ่านเครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติของธนาคารธนชาตหรือทุกธนาคารที่เป็นสมาชิกของบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (ITMX) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ ณ สิ้นปี 2551 มีจำนวน 3 เครื่องนอกจากนี้ ยังมีการให้บริการเบิกถอนเงินสดโดยบัตรเครดิต Visa International ทำให้เครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติของธนาคารธนชาตสามารถรองรับกลุ่มลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิต Visa/Plus และบัตรเดบิต Visa Electron และอีกหนึ่งบริการที่เปิดให้บริการในปี 2550 คือ “ATM Connect” ที่เพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าผู้ถือบัตร ATM ธนาคารธนชาต ทำรายการผ่านตู้ ATM ธนาคารกรุงไทย ที่มีมากกว่า 4,000 ตู้ และธนาคารนครหลวงไทยที่มีกว่า 1,600 ตู้ ทั่วประเทศ

2. การสร้างความแตกกต่างในบริการ
                      ธนาคารธนชาตได้พัฒนาระบบการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในทุกช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ผ่านโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต โดยลูกค้าสามารถเข้ามาทำธุรกรรมทางการเงินได้ด้วยตนเอง และไม่จำเป็นต้องเดินทางมาธนาคารธนชาต ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาได้เป็นอย่างดี 
1.  เน้นกลยุทธ์ในการแข่งขันทางด้านราคาค่าธรรมเนียม และการขายแบบ Cross-selling and Up-selling ในด้านการตลาดนิติบุคคล ใช้กลยุทธ์การนำเสนอแบบ Loss Leader ที่อยู่ในความสนใจของธุรกิจ/บริษัทนั้น ๆ โดยวิธีการนี้สามารถนำเสนอได้ทั้งบริษัทขนาดเล็กและขนาดใหญ่   
2. เพิ่มรายการส่งเสริมการขายให้ดึงดูดใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น พัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการใช้บริการให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม
3.     เน้นการเข้าถึงได้ง่าย และบริการที่สะดวกรวดเร็ว มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน
4.     ให้วงเงินในการโอนมากกว่าธนาคารอื่น และสามารถรับเงินได้ภายในวันที่ทำรายการ
5. เพิ่มช่องทางการให้บริการโดยธนาคารธนชาตมีสาขาตั้งอยู่ในศูนย์การค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ

3. การสร้างความแตกต่างในบุคลากร 

                     วิชา กุลกอบเกียรติ” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารและบริหารแบรนด์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ย้ำว่า การสร้างแบรนด์ต้องอาศัยพนักงานทุกคนให้ ความร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับองค์กร กลยุทธ์สร้างแบรนด์ Inside out คิดกลับด้าน ธนชาต ธนชาต วาดหวังจะให้พนักงานทุกคนทำหน้าที่เป็น Brand Ambassador ซึ่งแต่เดิมเกือบทุกองค์กรต่างก็ใช้เงินก้อนโตเพื่อทำให้ลูกค้าภายนอกมองเห็นถึงภาพลักษณ์ดีๆ หรือ External Branding แต่ที่สุดก็อาจกลายเป็นเหมือนการตำ น้ำพริกละลายแม่น้ำ ในเมื่อแบรนด์เกิดจากผลลัพธ์ซึ่งเป็นเรื่องอารมณ์ความรู้สึกของ “คน” ก็ย่อมควรต้องเกิดขึ้นจากการกระทำของ “คน” เท่านั้น สินค้าหรือบริการแม้จะถูกโฆษณาหรือสื่อสารออกไปว่าสุดยอด ดีเยี่ยม แต่หากพนักงานขององค์กรปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยอาการที่สุดแย่ เช่น บึ้งตึง เย็นชา ฯลฯ แม้จะ เป็นแบรนด์ไฮเอนด์เพียงใดก็คงไม่มีวันแจ้งเกิด กูรูนักสร้างแบรนด์อย่าง “ดลชัย บุณยะรัตเวช” ก็คอนเฟิร์มว่า ในความเป็นจริงปัญหาที่หลายต่อหลายองค์กรกำลังประสบเป็นเรื่องของ การทำงานที่ไม่ซินเนอยี่ แต่ละฝ่าย แต่ละแผนกทำงานกันแบบไซโล คือ ต่างฝ่ายต่างคนจะทำเฉพาะหน้างานของตัวเองให้สำเร็จเท่านั้น เป็นที่มาว่าทำไมองค์กรยุคนี้จึงหันมาให้ความสำคัญกับการสร้าง Internal Branding มากขึ้น พร้อมทั้งได้ชี้แนะว่า เพื่อการดุ่มเดินบนเส้นทางสายนี้ และไปให้ถึงเป้าหมาย จึงจำเป็นต้องมี “เข็มทิศ” ไว้คอยป้องกันการสับสน การหลงทาง อย่างไรก็ดีเขาบอกว่าธรรมชาติของคนหรือมนุษย์นั้น Many Minds One Brain คืออาจมีเพียงหนึ่งสมองทว่ามีหลากหลายความคิดและจิตใจ ดังนั้นความท้าทายจึงหนีไม่พ้นเรื่องของ การทำความเข้าใจถึงจิตใจของมนุษย์ โดยทั่วไปมนุษย์ไม่ชอบการบังคับ ความสำเร็จอย่างยั่งยืนจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะความยอมรับและความสมัครใจ แน่นอนว่ามันคงไม่ได้เกิดขึ้นมาจากวิธีการใดวิธีการ เดียว และแน่นอนยังต้องอาศัยกาลเวลาในการบ่มเพาะ ..ความรู้สึกดีๆ ไม่อาจเกิดขึ้นแค่ชั่วข้ามคืน

4. การสร้างความแตกต่างในช่องทางการจัดจำหน่าย
                 1.   บริการธุรกิจปริวรรตเงินต่างประเทศ
                  เป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับเงินตราต่างประเทศ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Exchange) ในรูป Bank Note, Traveler Cheque, Money Changer รวมถึงการรับโอนเงินตราต่างประเทศขาเข้าเพื่อชำระค่าสินค้าหรือโอนเข้าบัญชีบุคคลธรรมดา บริการโอนออกเงินตราต่างประเทศเพื่อชำระค่าสินค้า บริการ และเพื่อบุคคลธรรมดา รวมทั้งการเปิดบัญชีเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศ (FCD) เป็นต้น
                   กลยุทธ์การแข่งขัน
                     นอกจากการให้บริการที่เป็นกันเอง รวดเร็ว และถูกต้องแล้ว ธนาคารธนชาตยังเสนออัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่าเพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าปัจจุบัน โดยเลือกพื้นที่ยุทธศาสตร์และดำเนินการเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยว นักธุรกิจชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศ และองค์กรธุรกิจ  เช่น โรงแรม และการท่องเที่ยวที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับเงินต่างประเทศ วันที่ 31 ธันวาคม 2551 มีจุดให้บริการทั้งในสาขาธนาคารธนชาตและสำนักงานแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศ รวม 76 จุด โดยอยู่ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ 42 จุด และต่างจังหวัด 35 จุด
                  2.   ผลิตภัณฑ์ตั๋วแลกเงิน
                        ธนาคารธนชาตมีการออกตั๋วแลกเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการระดมเงิน และเพิ่มทางเลือกในการออมเงินให้กับประชาชน ทั้งนี้ ธนาคารธนชาตได้ขยายการให้บริการผลิตภัณฑ์ตั๋วแลกเงินไปยังทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่สะดวกยิ่งขึ้น
                   กลยุทธ์การแข่งขัน
                    ธนาคารธนชาตได้กำหนดอัตราผลตอบแทนของตั๋วแลกเงินที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำในช่วงระยะเวลาเดียวกัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าเงินฝากทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีความรู้ ความเข้าใจ มีประสบการณ์ในการลงทุนในตราสารหนี้ และยอมรับความเสี่ยงด้านเครดิตของธนาคารธนชาตได้ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาผลิตภัณฑ์และการให้บริการพร้อมทั้งระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย
                   3.   บริการงานผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้
             งานผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ มีหน้าที่หลักในการดูแลและปกป้องสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ทั้งปวง ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิและหน้าที่ของการออกหุ้นกู้ชุดนั้น  ๆ  และตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.โดยธนาคารธนชาตพร้อมที่จะให้บริการเป็นตัวกลางในการติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาของผู้ออกหุ้นกู้ พร้อมทั้งดูแลทรัพย์สินที่ผู้ออกหุ้นกู้นำมาเป็นหลักประกันให้กับผู้ถือหุ้นกู้ ธนาคารธนชาตได้เริ่มประกอบธุรกิจการให้บริการงานผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (Bondholders’ Representative) ประมาณปลายปี 2548 โดยรับโอนธุรกิจดังกล่าวมาจาก บริษัท เงินทุน ธนชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ทุนธนชาต โดยเสนอบริการทั้งผ่านผู้ออกตราสารโดยตรง และร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอบริการร่วมกัน ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าพอสมควร
                กลยุทธ์การแข่งขัน
                เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาดการแข่งขันในปัจจุบัน ธนาคารธนชาตจึงมุ่งเน้นการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และอัตราค่าธรรมเนียมที่แข่งขันได้

กลยุทธ์การตลาดของธนาคาร
                กลยุทธ์การตลาดของธนาคาร ประกอบไปด้วยกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด 4P’s ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ของธนาคาร (Product of Banking) ช่องทางการจัดจำหน่ายของธนาคาร (Place of Banking) ราคาหรืออัตราดอกเบี้ยของธนาคาร (Price or Interest of Banking) และ การส่งเสริมการตลาดของธนาคาร (Promotion of Banking) มีรายละเอียดดั้งต่อไปนี้ 

      1เงินฝาก
เงินฝากออมทรัพย์

 อัลตร้าเซฟวิ่ง บัญชีเงินฝากแนวคิดใหม่ที่ร่วมข้อดีของเงินฝากออมทรัพย์และประจำไว้ในเล่มเดียวกัน ที่ให้ดอกเบี้ยสูงเหมือนเงินฝากประจำ พร้อมความคล่องตัวกว่าให้เบิกถอนเงินสดได้ และพิเศษกว่าได้รับดอกเบี้ยได้ทุกเดือน เหมาะสมหรับการลงทุนที่ต้องการสภาพคล่องสูงและยังได้รับผลตอบแทนที่ด

  ออมทรัพย์มีระดับ (Rrogressive Savings) ฝากง่ายเบิกใช้สะดวก ด้วยบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ที่ให้คุณเลือกฝากถอนได้ทุกวัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง และจำนวนเงินพร้อมสมุดคู่ฝาก ยิ่งฝากมาก ยิ่งรับดอกเบี้ยสูงขึ้น

       อ้อมทรัพย์คุ้มค่า บัญชีเงินฝากออมทรัพย์คุ้มค่าเป้นบัญชีเงินฝากที่ให้สิทธิประประโยนช์ ครบรวมบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และประกันอุบัติเหตุไว้ในบัญชีเดียวให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ปกติ และพิเศษยิ่งกว่าให้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุ พร้อมกับดออกเบี้ยทุกเดือน เหมาะสมหรับการลงทุนที่มีสภาพคล่องสูงและยังได้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก


               ออมทรัพย์มั่นคั่งยั่งยืน เงินฝากมั่งคั่ง ยั่งยืน การเปิดบัญชีออมทรัพย์เพื่อผู้สูงอายุโดยรับฝากเฉพาะลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย และบุคคลธรรมดาต่างชาติที่มีถิ่นฐานในประเทศไทย อายุตั้งแต่ 55 ปีสมบูรณ์ขึ้นไป
 

            ธนชาติบัญชีฟรีเว่อร์ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ สำหรับผู้ที่ทำธุรกรรม ถอนเงิน โอนเงิน และจ่ายบิล ด้วยเงินฝากออมทรัพย์ธนชาติ บัญชีฟรีเว่อร์ บัญชีที่จะทำให้ชีวิตคุณง่าย สะดวก สะบายและคุ้มค่าที่สุดเพราะทุกธุรกรรมของคุณ จะฟรีค่าธรรมเนียม มอบสิทธิในการทำธุรกรรมทางการเงินให้คุณได้แบบไม่จำกัด
ฟรี       กดเงินจากตู้ ATM ได้ทุกตู้ ทุกธนาคารทุกที่ทั่วไทยจ่ายบิลได้ทุกบิล ที่ตู้ ATM ธนาคารธน                     ชาติโอนเงินทั่วประเทศระหว่างบัญชีธนาคารธนชาติ

             2. เงินฝากประจำ (Fixed Deposit)

เงินฝากประจำ (Fixed Deposit) ผลตอบแทนสูงกว่า พร้อมอนาคตที่มั่นคง ด้วยบริการเงินฝากประจำที่ให้คุณเลือกระยะเวลาการฝากที่แน่นนอน โดยรับดอกเบี้ยในอัตราที่สูง ตายระยะเวลาที่เลือกฝากเงิน ให้คุณเลือกระยะเวลาการฝากที่เหมาะสมกับคุณได้อย่างอิสระทั้ง 3,6 หรือ 12 เดือน

 
เงินฝากประจำพิเศษ 4 เดือน ระยะเวลาฝาก 4 เดือน รับดอกเบี้ยทุกเดือนสูง 2.15% ต่อปี
    รายละเอียด
•ระยะเวลาฝาก 4 เดือน
•อัตราดอกเบี้ย สำหรับยอดเงินฝากตั้งแต่ 1 แสนบาทขึ้นไป 2.15% ต่อปี
•รับดอกเบี้ยทุกเดือน
ฝากประจำตามแผน เงินฝากประจำตามแผน ระยะเวลาฝาก 7 วัน – 365 วันเพิ่มทางเลือกระยะเวลาใหแหมาะสมกับคุณ ด้วยบริการเงินฝากประจำตามแผนที่ให้คุณเลือกระยะเวลาเงินฝากหรือวันครบกำหนดฝากได้ตามที่ต้องการ ตั้งแต่ 7 วัน – 365 วัน โดยรับดอกเบี้ยในอัตราสูงตามระยะเวลาที่เลือกฝากเงิน


         3. เงินฝากกระแสรายวัน (Current Deposit)

 กระแสรายวันพรีเมี่ยม เป็นบัญชีกระแสรายวันรูปแบบใหม่ให้ดอกเบี้ยเพื่อใช้เป็นบัญชีเงิฯ
หมุนเวียนสำหรับธุรกิจ ที่มีความสะดวกคล่องตัวบริหารเงินได้อย่างคุ้มค่า ให้รับดออกเบี้ยเหมือนบัญชีออมทรัพย์ เหมาะสมธุรกิจที่มีการรับ-จ่ายหมุนเวียนอยู่เป็นประจำ
                กระแสรายวัน ธุระกิจคล่องตัว มีเงินหมุนเวียนไม่ขาดตอน ด้วยบัญชีเงินฝากที่ให้คุณสามารถสั่งจ่าย หรือเบิกถอนเงินโดยใช้เช็ค เหมาะสมหรับผู้ที่ทำธุระกิจที่ต้องมีเงินหมุนเวียนเข้า-ออกประจำ ทั้งยังปลอดภัยในการใช้จ่าย เพราะไม่ต้องพกเงินสดติดตัวจำนวนมาก

  4.  ผลิตภัณฑ์บัตร

บัตรเครดิตธนชาติ
                       บัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัมบัตรเครดิตใบแรกของธนาคารธนชาต ที่มอบเอกสิทธิ์ไร้ขีดจำกัดด้วยบริการและสิทธิประโยชน์จากสถานบริการธุรกิจและร้านค้าที่รับบัตร VISA และ MasterCard ทั่วโลก อีกทั้งรับคะแนนสะสม “T-Rewards” เพื่อแลกรับเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตหรือของสมนาคุณต่างๆ มากมาย และยังมอบเงินคืนในทุกยอดการใช้จ่าย ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วโลก

  สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟ มาสเตอร์การ์ด แพลทินัม
1. รับเงินคืน 3.5%** ทุกยอดการใช้จ่าย ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วโลก สำหรับการใช้จ่าย 5,000 บาท/รอบบัญชี โดยไม่มีกำหนดการใช้จ่ายขั้นต่ำ
2.  คะแนนสะสม T-Rewards ทุก 1,000 คะแนน แลกรับเงินเข้าคืนบัญชีบัตรเครดิตได้ 100 บาท
3.  โปรแกรมผ่อนชำระค่าประกันรถยนต์ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน
4.  คุ้มครองอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางสูงสุด 10 ,000,000 บาท พร้อมคุ้มครองพิเศษสำหรับคู่สมรสและทายาทเพิ่มอีก 5 ล้านบาท
5.  รับประกันความเสียหายสำหรับสินค้าที่คุณซื้อทุกชิ้นเพียงชำระโดยบัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟแพลทินัม
6.  บริการห้องพักรับรองพิเศษของ Louis’ Tavern ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 ครั้ง/บัตร/ปี  ไดร์ฟ วีซ่า แพลทินัล

      แมกซ์ วีซ่า แพลทินัม
                  บัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟ วีซ่าแพลทินัม บัตรเครดิตใบแรกของธนาคารธนชาต ที่มอบเอกสิทธิ์ไร้ขีดจำกัดด้วยบริการและสิทธิประโยชน์จากสถานบริการธุรกิจและร้านค้าที่รับบัตร VISA และ MasterCard ทั่วโลก อีกทั้งรับคะแนนสะสม “ไดร์ฟ รีวอร์ด” เพื่อแลกรับเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิตหรือของสมนาคุณต่างๆ มากมาย และยังมอบเงินคืนในทุกยอดการใช้จ่าย ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วโลก

                   สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟ วีซ่า แพลทินัม
1.  รับเงินคืน 1.5%** ทุกยอดการใช้จ่าย ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วโลก สำหรับการใช้จ่าย 15,000 บาท/รอบบัญชี โดยไม่มีกำหนดการใช้จ่ายขั้นต่ำ
2.  คะแนนสะสม ไดร์ฟ รีวอร์ด ทุก 1,000 คะแนน แลกรับเงินเข้าคืนบัญชีบัตรเครดิตได้ 100 บาท
3.  โปรแกรมผ่อนชำระค่าประกันรถยนต์ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน
4.  คุ้มครองอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางสูงสุด 10,000,000 บาท พร้อมคุ้มครองพิเศษสำหรับคู่สมรสและทายาท
5.  รับประกันความเสียหายสำหรับสินค้าที่คุณซื้อทุกชิ้นเพียงชำระโดยบัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟแพลทินัม ธนชาต  บริการผู้ช่วยส่วนบุคคล

          ลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัม
                 บัตรเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัม บัตรเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัม บัตรแพลทินัมสายพันธ์ใหม่ที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากกับอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาดบัตรเครดิตเพียง 15% ต่อปี พร้อมรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมอีกมากมาย



              สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัม

1.   อัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 15% ต่อปีตลอดอายุสมาชิกบัตร
2.  บริการห้องพักรับรองพิเศษของ Louis Tavern ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
3.  คุ้มครองอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางทุกครั้งที่ใช้บัตรเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ด      แพลทินัม ชำระค่าตั๋วเครื่องบินโดยสารเพื่อการพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ ท่านจะได้รับ  ความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุระหว่างโดยสารด้วยวงเงินสูงถึง 15,000,000 บาท ครอบคลุมคู่  สมรสและบุตรโดยไม่ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัย
4.   การรับประกันสินค้าในกรณีชำรุด เสียหาย หรือสูญหาย เมื่อท่านสมาชิกใช้บัตรเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัมในการชำระค่าสินเค้าทั้งในและต่างประเทศ หากสินค้าชำรุด เสียหาย หรือสูญหาภายในระยะเวลา 60 วันนับตั้งแต่วันที่ชำระสินค้าจะได้รับการชดเชยด้วยสินค้าในวงเงินประกันสูงสุดของมูลค่าสินค้า 35,000 บาท
5.   ผ่อนเบา ๆ จ่ายสบาย ๆ กับโปรแกรม Smile Plan ผ่อนชำระ 0% ณ ร้านค้าที่ร่วมรายการ


ช่องทางการจัดจำหน่ายของธนาคาร

ช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution/Place) หมายถึง กลไกหรือกระบวนการหรือช่องทางหรือวิธีการที่จะทำให้สินค้าและบริการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมือ เปลี่ยนความเป็นเจ้าของจากผู้ผลิต จากสถาบันการค้าส่ง และสถาบันการค้าปลีกหรือพ่อค้าคนกลางไปสู่ผู้บริโภค หรือผู้ใช้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและปลอดภัย ทำให้ธุรกิจสามารถบรรลุเป้าหมายทางการขายได้อย่างดีช่งทางการจัดจำหน่ายของธนาคารธนชาติ

กลยุทธ์การขายของธนชาตประกันภัยจะมุ่งผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่
1.  ช่องทาง Direct Sale (Hire Purchase) ขายประกันภัยผ่านเจ้าหน้าที่สินเชื่อของธนาคารธนชาต
                  โดยจะเป็นช่องทางหลักของการขาย
2.  ช่องทางขายประกันภัยผ่านทางโทรศัพท์ผ่านเจ้าหน้าที่ธนชาตโบรกเกอร์ (Telesale) ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20
3.  ช่องทางการขายประกันภัยผ่านทาง Internet หรืออีคอมเมิร์ซ ซึ่งนับวันจะได้รับความสนใจมากขึ้น
4.  ส่วนช่องทาง Bancassurance ซึ่งเป็นช่องทางที่ขายประกันภัยผ่าน Counter สาขาของธนาคารธนชาต มีแนวโน้มว่าจะได้เบี้ยประกันรวมทั้งปีเกินจากเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งนี้เป็น เพราะบริษัทฯเน้นออกผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่หลากหลายขึ้น พร้อมเจาะตลาดสินเชื่อรถยนต์ โดยอาศัยความแข็งแกร่งของธนาคารธนชาตในฐานะผู้นำตลาด รวมถึงขยายฐานลูกค้าประกันไปยังลูกค้าในกลุ่มสินเชื่อบ้านและสินเชื่อเอสเอ็มอี นอกจากนี้ยังออกแพ็กเกจที่ตอบสนองได้ทันต่อความต้องการของลูกค้าในแต่ละช่วงเวลา ที่สำคัญในด้านบริการยังคงเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความรวดเร็ว สะดวกและมีประสิทธิภาพ

สำนักงานใหญ่ ธนาคารธนชาต
444 อาคารเอ็มบีเค ทาวเวอร์ ชั้น 14, 18 และ 19  ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
โทร. +662 217-8900

FAX. +662 217 8643
การส่งเสริมการตลาดธนาคาร
การส่งเสริมการตลาดธนาคารเป็นเครื่องมือที่ธนาคารใช้ในการสนับสนุนการขาย ประกอบไปด้วย การโฆษณา (Advertising) การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) ซึ่งจะรวมถึงการตลาดเชิงกิจกรรม (Event Marketing) ด้วย การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) การขายโดยใช้พนักงานขาย (Personal Selling) และการตลาดทางตรง (Direct Marketing)

การให้บริการทางการเงินแบบครบวงจรแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย มุ่งเน้นตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์และให้คำปรึกษา ด้วยคุณภาพการให้บริการอย่างมืออาชีพ

การโฆษณา
  กิจกรรมที่เจ้าของผลิตภัณฑ์ใช้สื่อสารข้อมูลถึงกลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าโดยผ่านสื่อประเภทต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ นิตยสาร อินเทอร์เน็ต เป็นต้น วัตถุประสงค์ของการโฆษณาก็เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และให้รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ เพื่อชักจูงใจผู้บริโภคให้มาใช้บริการ และเพื่อย้ำเตือนความจำของผู้บริโภค

การประชาสัมพันธ์
 การดำเนินธุรกิจของกลุ่มธนชาต ที่มุ่งมั่นในการสร้างผลตอบแทนสูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นแล้ว เรื่องธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมยังเป็นอีกเป้าหมายที่กลุ่มธนชาตได้ให้ความสำคัญ โดยยึดถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลัก 6 ประการของกลุ่มธนชาต (CEO’s Six-Point Agenda) ที่ทุกหน่วยงานต้องให้ความสำคัญ    
          ในการดำเนินงานของกลุ่มธนชาต ตลอด 28 ปีที่ผ่านมา ได้ยึดมั่นในความรับผิดชอบที่มีต่อสังคมโดยเชื่อว่าการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมจะช่วยให้ธุรกิจมีความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้มีข้อบังคับใดๆ กำหนดไว้ก็ตาม แต่เป็นสิ่งที่กลุ่มธนชาต ได้ทำด้วยความสมัครใจ โดยมีผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเป็นผู้นำในการผลักดันอย่างจริงจัง ซึ่งหลักการของความรับผิดชอบต่อสังคมของกลุ่มธนชาตนี้ อยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ในเรื่อง CSR ที่ว่า
          “เติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณธรรม พร้อมมีส่วนร่วมในการสนับสนุน หรือช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นและสังคมอย่างเข้าใจ ตั้งใจจริง และต่อเนื่อง จากความร่วมมือกับ พนักงาน พันธมิตร ชุมชนในท้องถิ่น และสังคม 
          ทั้งนี้ กลุ่มธนชาต ได้แยกแนวทางในการดำเนินงานในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม ออกได้เป็นภาพใหญ่ๆ 2 ด้าน ดังนี้ 
          1. ในการดำเนินธุรกิจปกติขององค์กร (Business for Social Responsibilities) ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ในเรื่อง CSR ที่ว่าต้องเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณธรรม โดยตลอด 28 ปี ที่ได้ดำเนินธุรกิจการเงินมานั้น ธนชาตได้ยึดมั่นที่จะไม่สนับสนุนธุรกิจใดที่ขัดต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นภัยต่อสังคม ฯลฯ ซึ่งในการดำเนินธุรกิจโดยปกติที่สะท้อนความรับผิดชอบต่อสังคมที่ได้ยึด ถือปฏิบัติมา มีดังนี้
              1.1 การดำเนินงานของทุกบริษัทในกลุ่มธนชาต จะไม่สนับสนุนหรือทำธุรกิจร่วมกับองค์กรใดๆ ที่ผิดกฎหมาย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดี
              1.2 เคร่งครัดในจริยธรรมและศีลธรรมอันดี ในทุกระดับขององค์กร  
              1.3 การขายผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ จะต้องเปิดเผยทุกข้อจำกัดหรือเงื่อนไขให้แก่ลูกค้าทราบตั้งแต่แรกอย่างชัดเจน
              1.4 ปกป้องข้อมูลที่เป็นเรื่องส่วนตัวของลูกค้า และปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องเกี่ยวกับข้อมูลลูกค้าอย่างเคร่งครัด
              1.5 อาคารสถานที่ ต้องมีความปลอดภัยในการทำงาน
              1.6 ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และลดการสิ้นเปลืองในการใช้กระดาษ
              1.7 ลดการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดมลพิษเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
              1.8 สนับสนุนความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากร
          2. การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR Activities) โดยกิจกรรมเหล่านี้อาจเป็นการดำเนินการเอง หรือการชักชวนผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาร่วมในกิจกรรมช่วยเหลือสังคม เนื่องจากกลุ่มธนชาตดำเนินธุรกิจด้านการเงิน ไม่ได้มีความชำนาญในทุกๆ เรื่อง ในบางกิจกรรมอาจจะต้องสร้างพันธมิตรในการดำเนินงาน เพื่อให้กิจกรรมนั้นบรรลุจุดหมายอย่างมีประสิทธิภาพ  รวมถึงการชักชวนกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ต่างๆ มาร่วมเพื่อให้กิจกรรมเพื่อสังคมประสบความสำเร็จในวงกว้าง นอกจากนั้นแล้ว ต้องเป็นการให้ที่ตรงจุด โดยเน้นผู้รับเป็นศูนย์กลางของการออกแบบกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่
              2.1
Central CSR  เป็นกิจกรรมสังคมของส่วนกลาง ซึ่งจะริเริ่มโครงการจากส่วนกลาง สำหรับการดำเนินการอาจจะเป็นการดำเนินการโดยส่วนกลาง หรือมีส่วนร่วมจากแต่ละสำนักงานภาค ( Hub )  โดยขอบเขตของกิจกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมของกลุ่มธนชาต ได้พิจารณาจากความเกี่ยวเนื่องหรือความผูกพันกับธุรกิจ ทำให้สามารถแบ่งกิจกรรมออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมดังนี้  
                    1. เพื่อการศึกษาหรือการพัฒนาเยาวชน
                    2. เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ผู้ด้อยโอกาสในสังคม
                    3. เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน   
                    4. เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม 
             2.2  
Hub CSR เป็นกิจกรรมสังคมของแต่ละสำนักงานภาคในภูมิภาค และฝ่ายเครือข่ายสาขาในกรุงเทพฯ (Hub) ของธนาคารธนชาต ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ธนชาตเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเป็นที่ยอมรับในสังคมที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ ดังนั้นกิจกรรมของแต่ละ Hub นั้นจะมีความแตกต่างกันไป ตามความต้องการหรือวัฒนธรรมท้อง ถิ่นในสังคมนั้นๆ Hub CSR จึงเป็นกิจกรรมที่ศึกษาและริเริ่มโดยแต่ละ Hub โดยการพิจารณาและอนุมัติจากส่วนกลาง สำหรับการดำเนินกิจกรรมนั้น จะดำเนินการโดยสำนักงานภาคแต่ละแห่ง และได้รับการสนับสนุนจากส่วนกลาง  

การส่งเสริมการขาย
ธนาคารธนชาต ชูกลยุทธ์ใช้ 630 สาขา เป็นช่องทางหลักในการเสนอขายบริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจรเต็มรูปแบบ ทั้งเงินฝากและ สินเชื่อทุกประเภท พร้อมจัดรายการส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างวันนี้ ถึงสิ้นเดือนกันยายน จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด “Birthday Reward” มอบดอกเบี้ยพิเศษแก่ผู้ใช้บริการ เงินฝาก สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศั

การขายโดยใช้พนักงานขาย
บทบาทของธนาคารได้เปลี่ยนแปลงไปมาก จากอดีตที่ลูกค้าต้องเป็นฝ่ายเข้ามาติดต่อกับธนาคาร เป็นการที่พนักงานของธนาคารต้องออกไปหาลูกค้าแทน พัฒนาการของการขายเริ่มมาจากธนาคารต่างชาติที่เริ่มรุกธุรกิจย่อยตั้งแต่ปี 2536 จนกระทั่งวิกฤตเศรษฐกิจปี พ.ศ.2541 ซึ่งทำให้เกิดธนาคารที่มีการร่วมทุนระหว่างธนาคารท้องถิ่นกับธนาคารต่างชาติเป็นธนาคารลูกครึ่งหลายแห่ง เป็นผลให้การทำการตลาดเชิงรุกที่เน้นการขายมีมากขึ้น

ธนาคารเสมือนจริง(Virtual Bank)

นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต (Internet), คอลล์เซ็นเตอร์ (Call Center) , เอทีเอ็ม (ATM) และโมบายล์แบงก์กิ้ง (Mobile Banking) ลูกค้าจะให้ความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเงินฝากดอกเบี้ยสูงและเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงการติดต่อผ่านวีดีโอ ซึ่งรูปแบบเวอร์ช่วลแบงก์มีต้นทุนที่ต่ำกว่า และในอนาคตพัฒนาการทางเทคโนโลยีเริ่มเปลี่ยนจาก สาขาของธนาคารไปสู่ การให้บริการแก่ลูกค้าผ่านอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และวีดีโอภายในบ้านและการบริการเสมือนจริงผ่านชุมชนออนไลน์ (Virtual Community) รวมถึงการใช้เครื่องมือการบริการการเงินส่วนบุคคล (Personal Financial Management-PFM)





ที่มา :    http://www.thanachartbank.co.th
              capital.sec.or.th/webapp/corp.../20081081T06.DOC
              http://www.smeleader.com
              capital.sec.or.th/webapp/corp.../20081081T06.DOC
              สืบค้นเมื่อ 5 กรกฎาคม 2557


ละคร เกี่ยวกับธนคารธนชาต






อัตราดอกเบี้ย T BANK

 อัตราดอกเบี้ยงเงินฝาก
                   
อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม


ดอกเบี้ย                                                                                                                             
               ผลตอบแทนที่ผู้ฝากเงินได้รับจากการฝากเงินไว้กับสถาบันการเงิน หรือที่เรียกว่า ดอกเบี้ยเงินฝากผลตอบแทนที่ผู้ให้สินเชื่อได้รับจากผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งในกรณีนี้จะหมายถึง สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจการเงินที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-bank) หรือที่เรียกว่า ดอกเบี้ยเงินกู้    ผลตอบแทนอาจอยู่ในรูปของตัวเงิน ทรัพย์สิน หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่คิดคำนวณเป็นเงินได้ เช่น ธนาคารพาณิชย์แจกของสมนาคุณให้กับลูกค้า อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อจูงใจให้ฝากเงินไว้กับธนาคาร ดังนั้น การคำนวณดอกเบี้ยที่ได้รับแท้จริงต้องรวมมูลค่าของสมนาคุณด้วย                                                                                                       
อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก                                           
               อัตราดอกเบี้ยร้อยละต่อปีที่สถาบันการเงินจ่ายให้กับผู้ฝากเงิน เพื่อเป็นค่าตอบแทนที่ผู้ฝากนำเงินมาเปิดบัญชี เงินฝากไว้กับสถาบันการเงิน อัตราดอกเบี้ยเงินฝากมีหลายประเภท หลายอัตรา โดยขึ้นกับระยะเวลาการฝากเงินและเงื่อนไขการถอนเงิน เช่น อัตราดอกเบี้ยของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ที่สามารถถอนเงินได้ตลอดเวลา จึงต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือน เป็นต้น     ทั้งนี้ เมื่อท่านเลือกจะบริหารเงินโดยการฝากเงิน ควรเลือกประเภทการฝากเงินที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิต (Lifestyle) ของท่าน เพื่อที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฝากเงินนั้น                                                                                                                                        
อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ                                                           
               อัตราดอกเบี้ยลอยตัวที่ธนาคารพาณิชย์ใช้อ้างอิงในการเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อจากลูกค้า ได้แก่                                                                                                                         
              
                   MLR (Minimum Loan Rate)  หมายถึง  อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา เช่น มีประวัติการเงินที่ดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกันอย่างเพียงพอ โดยส่วนใหญ่ใช้กับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ                 
               
                   MOR  (Minimum Overdraft Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินเบิกเกินบัญชี                                                                         
              
                  MRR (Minimum Retail Rate) หมายถึง อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิต เป็นต้น            
           





ที่มา :  http://www.thanachartbank.co.th
       



โครงสร้างองค์กร (กรณีศึกษา)

ธนาคารธนชาต


โครงสร้างการถือหุ้นในกลุ่มธนชาต ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556



โครงสร้างการกำกับดูแลและบริหารจัดการ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556


โครงสร้างการบริหารจัดการของธนาคาร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556



รูปแบบการจัดองค์กรธนาคารธนชาต

                 โครงสร้างองค์กรของธนาคารธนชาตเป็นโครงสร้างองค์กรแบบแมทริกซ์ (Matrix Structure) เนื่องจากธนาคารธนชาติเป็นองค์กรที่มีขนาดใหญ่  มีจัดหน่วยงานที่ซับซ้อน โดยธนาคารดำเนินโครงสร้างการกำกับดูแลและบริหารจัดการ  ซึ่งการจัดองค์กรจะประกอบด้วยแผนกงานต่างๆ ที่จัดตามหน้าที่และความรับผิดชอบ  มีการกำหนด บทบาท อำนาจหน้าที่ องค์ประกอบ และความรับผิดชอบของผู้จัดการฝ่ายและทีมงาน ซึ่งรวมถึงการสรรหาและเลือกตั้งกรรมการ การปฏิบัติต่อกรรมการใหญ่ การแยกตำแหน่งและบทบาทหน้าที่ระหว่าง นายกกรรมการ ประธารกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ 


1. Organization Chart รวมของทั้งระบบของธนาคาร

          1.1 คณะกรรมการของธนาคารซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้น เข้ามาบริหารดูแลกิจการธนาคารและผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถที่ธนาคารจะเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการ โดยมีทั้งหมด 9 คน ดังนี้


  • นายบันเทิง ตันติวิท
  • ประธานกรรมการ


  • นายศุภเดช พูนพิพัฒน์
  • รองประธานกรรมการ


  • นายเกียรติศักดิ์ มี้เจริญ
  • กรรมการอิสระ


  • นายณรงค์ จิวังกูร
  • กรรมการอิสระ


  • นายสถาพร ชินะจิตร
  • กรรมการอิสระ


  • รศ. ดร. สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์
  • กรรมการอิสระ


  • นายอัลแบรโต ฮารามิวโญ
  • กรรมการ


  • นายร็อด ไมเคิล เรโนลด์
  • กรรมการ


  • นางสาวสุวรรณภา สุวรรณประทีป
  • กรรมการ


  • นายเบรนดอน จอร์จ จอห์น คิง
  • กรรมการ


  • นายกอบศักดิ์ ดวงดี
  • กรรมการ


  • นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ
  • กรรมการ / ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
           
              1.2 คณะกรรมการบริหาร ผู้บริหารจะเป็นกรรมการธนาคารส่วนหนึ่งที่จะพิจารณากลั่นกรองและเสนอรายงานต่อคณะกรรมการธนาคาร โดยมีทั้งหมด 9 คน ดังนี้
          
    ชื่อ-นามสกุลตำแหน่ง
    1. นายศุภเดช พูนพิพัฒน์กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)
    ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
    2. คุณสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
    3. นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์กรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด
    4. นายตระกูลจิตร จิตตไสยะพันธ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด
    5. นางอัศวินี ไตลังคะกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน)
    6. นางสาวสุวภา เจริญยิ่งกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจวาณิชธนกิจ และ
    ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน)
    7. นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วีกรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน)
    8. นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณกรรมการผู้จัดการ บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)
    9. นางจันทรจรัส บุญคุณกรรมการผู้จัดการ บริษัท ประกันชีวิตนครหลวงไทย จำกัด
             

               1.3 คณะกรรมการการจัดการ จะประกอบด้วยกรรมการผุ้จัดการใหญ่ รองผู้จัดการใหญ่ และ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ซึ่งเป็นทีมงานบริการและปฏิบัติการของธนาคาร มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่จะบริหารให้ถึงเป้าหมายของธนาคาร และพันะกิจของธนาคาร โดยมีทั้งหมด 27 คน ดังนี้

    ชื่อ-นามสกุลตำแหน่ง
    1. นาย สมเจตน์ หมู่ศิริเลิศประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่
    2. Mr. Brendan George John Kingรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
    3. นาย ปิยะพงศ์ อาจมังกรรองกรรมการผู้จัดการ
    4. นาง นุสรา รุนสำราญรองกรรมการผู้จัดการ
    5. นาย อนุวัติร์ เหลืองทวีกุลรองกรรมการผู้จัดการ
    6. นาย เอ้งฮัก นนทิการรองกรรมการผู้จัดการ
    7. Mr. Ajay Pratap Mundkurรองกรรมการผู้จัดการ
    8. นาง สสิมา ทวีสกุลชัยผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    9. นาย วุฒิชัย สุระรัตน์ชัยผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    10. นาง วิจิตรา ธรรมโพธิทองผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    11. น.ส. อังคณา สวัสดิ์พูนผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    12. นาย ชัยนันท์ ลภิธนานุวัฒน์ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    13. Mr. Ricky Jon Yakabowichผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    14. นาง ขจิตพันธ์ ชุนหฤทธิ์ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    15. นาย สนอง คุ้มนุชผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    16. นาย วิจักษณ์ ประดิษฐวณิชผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    17. น.ส. กนกศรี โรจน์เมธาผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    18. Mr. Kalyanaraman Sivaramakrishnanผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    19. นาย ประพันธ์ อนุพงษ์องอาจผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    20. นาย อมร กิตินารถอินทราณีผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    21. นาย เชิด สรรพนาผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    22. น.ส. อภิรดี ศุขโชติผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    23. นาย เกรียงไกร ภูริวิทย์วัฒนาผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    24. Mr. Vivek Chandraผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    25. Mr. Ziad El-Hossผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    26. นาย สุทัต จิตมั่นคงสุขผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
    27. น.ส. วิศาลศรี นิโลดมผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ
           
              1.4  การแบ่งกลุ่มงานต่างๆ ภายในธนาคาร แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ ธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ โดยกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ จะแบ่งออกเป็นธุรกิจทางการเงิน ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจประกัน ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และธุรกิจลิสซิ่ง ส่วนธุรกิจบริหารสินทรัพย์ แบ่งเป็นธุรกิจสนับสนุน

    2. Organization Chart ของสายงานต่างๆ
            
             2.1 สายงานธุรกิจ แบ่งเป็น ฝ่ายปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และส่วนบริหารทรัพย์สินรอการขาย
            
             2.2 สายการเงิน แบ่งเป็น  ฝ่ายวางแผนข้อมูล ฝ่ายบัญชี ส่วนบริหารเงินและการลงทุน Risk Managerment และ Special Project


    3. organization chat  ของฝ่ายต่างๆในสำนักงานใหญ่
               
                ฝ่ายต่างๆ จะมีหน้าที่ความรับผิดชอบตาม Functional ของฝ่ายที่ได้รับมอบหมาย โดยจะอยู่ภายใต้กรอบแนวทางการดำเนินงานตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ จากประธารเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ และมีคณะกรรมการธนาคารซึ่งได้รับการรับเลือกจากผู้ถือหุ้น ให้ทำหน้าที่ควบคุมดูแลการดำเนินงาน

    4. organization chat ของสำนักงานเขตและสาขา

               ธนาคารธนชาตมีสาขาทั้งหมด 690 สาขาทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น กรุงเทพและปริมณฑล 274 สาขา ภาคกลาง 210 สาขา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 58 สาขา ภาคเหนือ 65 สาขา  และภาคใต้  83สาขา  สาขาของธนาคารธนชาตจะได้รับมอบอำนาจจากสำนักงานใหญ่ในการบริหาร ดูแล และสนับสนุนให้สามารถทำธุรกิจแข่งขันกับธนาคารอื่นได้ โดยในแต่ละสาขาจะมีผู้จัดการสาขาเป็นผู้ควบคุมดูแลกิจการในการดำเนินการให้บรรลุตามเป้าหมาย


         



    โครงการ YFS

    วันที่ 17 พฤษภาคม 2557 







    ที่มา : จากการสอบ โครงการ YFS 
              วันที่ 17 พฤษภาคม 2557



    ดูงาน  มหกรรมการเงิน  Money expo  ครั้งที่ 14
               
    ณ ชาเลนเจอร์  2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
               9 พฤษภาคม 2557


    ความรู้ที่ได้รับจากการดูงาน

                      ธนาคารธนชาต


    สินเชื่อบ้าน

                  อัตราดอกเบี้ย 0.25% ต่อปี นาน 6 เดือน แจกฟรีตั๋วเครื่องบินในประเทศและฮ่อกกง

    สินเชื่อรถแลกเงิน

                  อนุมัติรับเงินทันใจใน 1 วัน, สมัครในงานรับสิทธิ 2 ต่อ 
                  ต่อที่ 1 รับเงินคืน  เมื่อผ่อนชำระดีติดต่อกัน 12 งวด
                  ต่อที่ 2 ลุ้นรับรางวัลบัตรกำนัลค่างวดสินเชื่อธนชาตรถแลกเงิน
                  มูลค่า 100,000 บาท 10 รางวัล รวมมูลค่า 1 ล้านบาท

    บัตรเครดิตธนชาตแมกซ์ วีซ่าแพลทินัม

                 รับเครดิตเงินคืน 0.8% ของทุกยอดใช้จ่ายผ่านบัตรตลอกอายุสมาชิกบัตร

    บัตรเครดิตธนชาตไดร์ฟ

                 รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 3.5% ทุกปั๊มน้ำมันทั่วโลก ตลอดอายุสมาชิกบัตร

    บัตเครดิตธนชาตลีฟ มาสเตอร์การ์ดแพลทินัม

                 รับดอกเบี้ยพิเศษ 15% ต่อปี สำหรับยอดคงค้างตลอดอายุสมาชิกบัตร พร้อมสิทธิพิเศษ

    วงเงินสดหมุนเวียน FLASHCard
                
                 รับส่วนลดดอกเบี้ยสูงสุด 80%

    สินเชื่อบุคคลธนชาต  FLASHCard
                 
                รับดอกเบี้ยพิเศษ 12.99% ต่อปี นาน 2 เดือน



    Mutual Fund Best Pick Money Expo Bangkok 2014


    บลจ.ธนชาต ชวนคนไทยมาใช้กองทุนรวม แบบง่ายๆ เพื่อต่อยอดเงินออม เพื่อวางแผนภาษี เพื่อให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก เลือกได้หลากหลาย มีมืออาชีพบริหารให้ สะดวกง่ายดายซื้อได้ทุกที่

    1. สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนภาษี และมีผลตอบแทน กับ LTF


    2.สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนภาษี และมีผลตอบแทน กับ RMF


    3.สร้างผลตอบแทนได้ตามดัชนี มีมืออาชีพดูแลให้กับ EQ กองทุนรวมหุ้น


    4.สำหรับผู้ที่ต้องการกองทุนที่แนะนำให้ ทยอยออม เพิ่มเติม


    ***ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยั่งยืนถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน***



    เปิดตัวกองใหม่  ( New  IPO )

    งาน  Money expo  ครั้งที่ 14

                   





    โอกาส เป็นต่อ กับ 2 กองทุนเด่น จาก บลจ.ธนชาต ต่อยอด โครงการ สานฝันเริ่มด้วยพันบาท



    ตารางเปรียบเทียบผลตอบแทน
    กองทุนเปิดเสถียรทรัพย์ปันผล STSD กับเงินฝาก
    เป็นเวลาประมาณ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2554 – มีนาคม 2557


    ตารางเปรียบเทียบผลตอบแทน
    กองทุน T – Lowbeta กับเงินฝาก เป็นเวลา 2 ปี
    ตั้งแต่ มีนาคม 2555 - 2557



    ช่องทางการซื้อกองทุน
             - ผ่านเคาเตอร์ธนาคารธนชาตทุกสาขา หรือ โทร.1770
             - ผ่าน บลจ.ธนชาต โทร. 02-126-8339 กด 0
             - ผ่าน thanachart online สมัครง่ายๆ เพียงเปิดบัญชีกับ บลจ.ธนชาต
                      /   ติดตามข้อมูลการลงทุนของตัวท่านเองได้ง่ายๆ
                      /   เลือกลงทุนได้ทุกที่
                      /   สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง
                      /   มั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยสูง


    ภาพบรรยากาศการดูงาน มหกรรมการเงิน  Money expo  ครั้งที่ 14




    ที่มา : จากการดูงาน  มหกรรมการเงิน  Money expo  ครั้งที่ 14
               ณ ชาเลนเจอร์  2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
               9 พฤษภาคม 2557



    ดูงานพิพิธภัณ์ธนาคารไทย

    วันที่ 9 เมษายน 2557













    ที่มา ; จากการดูงาน พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย
               วันที่ 9 เมษายน 2557





    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น